Library For Artist

https_hypebeast.comimage201202vennesla-library-amp-cultural-centre-1

ที่มา https://backstage.worldarchitecturenews.com/wanawards/project/vennesla-library-and-cultural-center

“การมีความคิดสร้างสรรค์ ความรู้ที่แสดงออกมาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น รูปวาด สามารถศึกษา ค้นหาความคิดหรือแรงบันดาลใจได้จากห้องสมุด ที่เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ทางความคิดและความรู้ที่สำคัญ”

ห้องสมุดที่ผมได้คิดขึ้นนี้ เป็นห้องสมุดเกี่ยวกับศิลปะทั้งหมด ผมคิดว่าศิลปะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องมีแรงบันดาลใจ มีความคิด ความคิดสร้างสรรค์ ความรู้สึก เป็นต้น ผมจึงนำห้องสมุดมาเป็นตัวช่วยในการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างความคิด ให้กับผู้ที่สนใจในด้านศิลปะ หากแต่ว่าห้องสมุดที่ผมคิดขึ้นนั้นจะต้องตอบโจทย์กับผู้ที่สนใจในศิลปะ ผมจึงมีความคิดที่แตกต่างจากห้องสมุดแบบทั่วๆไป นั่นคือห้องสมุดนั้นจะสามารถทำให้ผู้ที่สนใจเกิดแรงบันดาลใจ เกิดความคิดแปลกใหม่ จึงจะทำให้สามารถตอบโจทย์กับผู้ที่สนใจในศิลปะได้ เพราะอย่างที่กล่าวไปว่า ศิลปะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ความคิดที่แตกต่าง ความคิดที่แปลกใหม่

ทำไมต้อง Library for Artist?

            เพราะห้องสมุดจำเป็นต้องนำเสนอคำตอบใหม่ๆ ให้กับสังคม ด้วยการหามุมมอง เครื่องมือ และแนวทางที่แตกต่างจากเดิม ห้องสมุดหลายแห่งเลือกประยุกต์ประเด็นด้านความต้องการ บางแห่งเน้นการเป็นศูนย์ให้บริการพลเมือง บางแห่งปรับให้เป็นพื้นที่สำหรับทำงานร่วมกัน (co-working space) หรือหันมาให้บริการพื้นที่สำหรับการทดลองและลงมือปฏิบัติ (maker space)

ไม่มีใครสามารถตอบได้ว่าห้องสมุดที่ดีที่สุดควรจะเป็นอย่างไร เพราะห้องสมุดที่ดีของบริบทสังคมแต่ละแห่งย่อมขึ้นอยู่กับศักยภาพในการตอบสนองต่อความต้องการของผู้คนเหล่านั้นทั้งในปัจจุบันและอนาคตข้างหน้า “การคิดเชิงออกแบบ” (design thinking) เป็นหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับห้องสมุด ด้วยการทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้บริการและสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน

Library For Artist สร้างประโยชน์ให้ผู้ที่สนใจอย่างไร?

  1. ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานศิลปะ
  2. มีความรู้เรื่องศิลปะมอบให้เต็มที่
  3. บรรยากาศในห้องสมุดจะช่วยสร้างสมาธิ
  4. สังคมในห้องสมุด จะมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดกัน

โซนต่างๆภายในห้องสมุด

980x-1

ที่มา http://www.catdumb.com/library-in-home333/

โซนให้ความรู้ บริเวณนี้จะมีหนังสือศิลปะต่างๆคอยให้บริการสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ดีไซน์หรือการออกแบบโซนนี้จะมีความแปลกใหม่ มีความแตกต่าง มีบรรยากาศภายนอกให้ผู้ใช้ได้ชมเพื่อเป็นการผ่อนคลาย อาจจะมีผลงานศิลปะบางส่วนมาตั้งให้ผู้ใช้ได้ชม โซนนี้จะช่วยในด้านความคิดและความรู้ต่างๆ

 

This slideshow requires JavaScript.

ที่มา https://www.forfur.com/media/idea/5109/5109_14409563371521263767

ที่มา https://www.hotcourses.in.th/study-in-singapore/destination-guides/top-10-art-galleries-and-museums-in-singapore/

โซนจัดแสดงผลงานต่างๆ – ในบริเวณนี้จะเป็นส่วนแสดงผลงานต่างๆที่พอจะหามาได้ อาจจะเป็นผลงานที่ผู้ใช้ห้องสมุดต้องการให้เราแสดงก็ได้ โดยให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆหรือเกิดแรงบันดาลใจให้ตัวเองมีแรกผลักดันในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่มีคุณภาพออกมา อีกทั้งยังสามารถนำภาพมาซื้อ ขายแลกเปลี่ยนกันได้

 

This slideshow requires JavaScript.

ที่มา http://www.scholarship.in.th/seikei-university-library/

โซนห้องประชุมกลุ่มใหญ่ เป็นโซนที่เอาไว้แลกเปลี่ยนความรู้ แลกเปลี่ยนทัศนคติกันและยังสามารถใช้ประชุมงานที่จริงจังกันได้ มีการออกแบบที่แตกต่างสำหรับผู้ใช้ มีความเป็นส่วนตัวค่อนข้างมาก สามารถมองเห็นบรรยากาศต่างๆภายในห้องสมุดและภายนอกห้องสมุดได้ แต่จำกัดเวลาในการใช้ต่อกลุ่ม เพื่อที่กลุ่มผู้ใช้คนอื่นจะสามารถเข้ามาใช้บริการกันอย่างทั่วถึง

 

image_abf91c00-06e0-11e7-ba71-d9a8eae667bc

ที่มา https://www.wazzadu.com/article/905

โซนส่วนตัว บริเวณนี้เอาไว้สำหรับออกแบบงาน วาดภาพ เป็นต้น อาจจะมาใช้บริการเลยหรืออาจจะศึกษา หาแรงบันดาลใจมาจากโซนอื่นก่อนก็ได้ บริเวณนี้มีความเป็นส่วนตัวสูงมาก ทำให้มีสมาธิในการทำงานมาก อาจจะทำงานหรือออกแบบงานต่างๆ เงียบๆคนเดียวหรือเป็นกลุ่มเล็กๆก็ได้

 

image_96ad33a0-06da-11e7-ba71-d9a8eae667bc

ที่มา https://www.wazzadu.com/article/905

โซนห้องอาหาร ผู้ใช้บริการสามารถซื้อและทานอาหาร อาหารว่าง ขนม หรือเครื่องดื่มต่างๆได้ในบริเวณนี้เท่านั้น ห้ามนำอาหารไปทานภายนอกบริเวณนี้ มีเมนูต่างๆให้เลือกมากมาย

นี่ก็คือห้องสมุดในฝันของผม อาจจะยังมีข้อผิดพลาดหรือข้อตกหล่นอยู่บ้าง การออกแบบห้องสมุดในฝันนั้นเป็นความคิดของแต่ละบุคคล ถ้าหากว่าเราทุกๆคนกล้าคิด กล้าต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่ให้มันดีขึ้น นั่นจะเป็นเรื่องดีต่อห้องสมุด ไม่ว่าความคิดแบบใด จะสร้างสรรค์แบบใด ถ้าเราได้คิด ได้ทำก็จะเป็นประโยชน์ต่อห้องสมุดของเราไม่มากก็น้อย

Leave a comment